forum

[osu!taiko] Gabay sa pagpagawa ng osu!taiko difficulties

posted
Total Posts
9
Topic Starter
yuki_momoiro722
Kamakailan, Ako'y nakapansin na ang daan sa Taiko Mapping ay nagiging mahirap nang mahirap na umeepekto ang Kantan at Futsuu nang mabuti at maaaring magiging problema. Nagpapakita sila ng maraming iba't ibang spacings kung saan ang manlalaro'y lilituhin o ay na-map sa isang beat ng kanta nang patuloy walang anumang break.
Karaniwan ito ay hinding problema sa pagmap ng beat ng kanta, maraming mappers ay gumagawa nito. Ngunit sa ilang mga punto ito ay ginagawang mahirap ang difficulty na ito ay nararapat. dahil ito, pag-map sa may beat ay mas magiging literal.
Bilang isang resultang ito, ang mga bagong manlalaro ay hinding mahahanap ng sapat na maps kung saan maiangkop ang kanilang lebel. Gayon, ating komunidad ay nagiging maliit.

Itong gabay nito ay makitita mo na paanong ipa-map ang tiyak na difficulty at paano nakaepekto ang ibang difficulties sa isang set.

Makipag-ugnay kay OnosakiHito o ibang Taiko BN kung hindi mo maintindihan ng anuman; isipin na ang gabay ay masyadong kumplikado/nakalito, o ipagmungkahi para sa pagpapabago.
Kung hindi mo maintindihan sa gabay na isinalin sa wikang Pilipino ni yuki_momoiro722, maaari mong aayusin ang pananalita at ako'y magpapahalaga nito.

Change log
Huling pagrebisa: 2019-02-16


Kantan



Spoiler
Ang Kantan ay isang heneral na entrada para sa mga bagong manlalaro sa unang pagkakataon ng larong Taiko. Ibig sabihin na ang mga tao ay hindi kilala sa isang laro at kailanang matuto ang mga pangunahing kaalaman nito: paanong mag-hit ng notes at nakaharap ng unang pagkakataong easy-pattern constellations. Upang makamit nito, kailangan kang mag-map kadalasan (hindi lamang) nang malaya ng beat o vocal, mula sa ang mga ito ay nagamit nang malubak kung saan ang bagong manlalaro ay hindi maaaring mapangasiwaan nang maigi. Sa kahulugang 'yon: Karaniwan sa isang Kantan ay isang paggamit ng 1/1 notes at 2/1 spaces o pataas, kung saan mabibigay ng bagong manlalaro ang posibilidad sa paghanda ng sarili para sa susunod ng patterns.

Halimbawa



Kaori Nishina - Kaze no Naka ni Su wo Kufu Kotori [Kantan] (tetsutaro)
Karamihan sa paggamit ng dons at karagdagang kats sa kiai.
Mahabang sliders na ipabigay ang oras ng isang bagong manlalaro na makikipagsanay ito.
Bilang 1/1, walang pattern na mas mahaba pa ng 5 notes.

PON & Makino Mizuta - WO AI NI [Kantan] (MMzz)
Kadalasan sa paggamit ng monotonical patterns
Madali na beat-wise mapping at 00:02:951 (4) - may malaking spaces sa pagkatapos.
Maraming spacings.

Konklusyon


Ang Kantan ay naglalaman ng hindi maraming notes at higit pa na 1/1 ay hindi madalas nagamit.

Futsuu



Spoiler
Ang Futsuu ay para sa mga manlalaro na naunawaan sa mga pangunahing kaalaman sa Taiko at ay handa nang pumuta ng isang hakbang pasulong. Dito sa pangunahan, ang manlalaro ay nakikipagharap sa mga 1/2 notes at iba't ibang spacings, kung saan ay isang madaling entrada sa Muzukashii at Oni. Kasama sa 2/1 patterns, maaaring paroroon ng paggamit sa 1/4 at kahit 1/2, depende sa kanta. Pero gayon pa man, Ang 1/2 ay dapat gamitin nang maliit at lamang sa kanta kung saan ay inilaan na magiging pinakamahirap na lebel ng Futsuu. Kaya ang pag-map sa beat ay magiging mas makabuluhan sa puntong ito at hindi dapat aabutin ito. Sa kahulugan, ang Futsuu ay maaring sundin ang beat o vocal sa isang kanta pero dapat inilalaman ng sapat na 2/1 spacing para ibibigay ng bagong manlalaro ang posibilidad sa paghanda ng kanilang sarili para sa sumusunod ng patterns.
At tandaan: Ang 1/4 notes ay lalo pang nilalayon para sa Muzukashii, at pwede itong magagamit sa Futsuu sa halimbawa kung ang BPM ng kanta'y talagang mababa.

Halimbawa
Motteke! Sailor-fuku [Futsuu] (lepidopodus)
Paggamit ng 1/2 notes
Mayroong 2/1 spaces
→ 01:14:305 (8) - Mahabang slider.

Halozy - Serenade of Love [Futsuu] (OnosakiHito)
Paggamit ng 1/2 notes
Mayroong 2/1 spaces
Pagpakita ng 1/4 notes sa porma ng doublets (sa mas mababang low BPMs, ito ay puwede lang)
Beat-wise mapping.

Konklusyon


Kahit na ang Futsuu ay puwede pang magdala ng 1/2 notes, dapat nilang hindi magamit nang palagi. Iingatin ang mga patterns na mas mahaa at dagdagan pa ng breaks at 1/1 notes.

Muzukashii



Spoiler
Ang Muzukashii ay ngayon para sa sinumang nakasanay sa isang laro; kung sinumang gaano pagtangkay ng paunang patterns at iba't ibang spacings. Ang mga pag-aari mula sa Kantan at Futsuu ay lumalabas sa Muzukashii nang maigi, pero sa maraming laki. - Mga patterns na puwede magiging mahaba at ang spacing sa mas madalang. Dagdag nito, ang Muzukashii puwede nang magbigay pa liit na 1/4, 1/3 at 1/6 na pattern kung saan ang struktura ay higit na mabuting monotonical at maliit. Mga patakaran ng mga ito ay ang sumusunod:
Digkitin ang simpleng 1/4 patterns gaya ng ddd/kkk, ddkkkd at huwag ipaggamit ng sobra-sobra.
kdk/dkd ay puwede palang hangga't ito'y hindi magkaisa ng mga triplets ng ibang uri.
1/4 dd/kk at kdddd/kkkk ay lalo pang magamit ng maliit at lamang kung ito'y makasya sa ritmo ng isang kanta.
Parehas na naaangkop para sa 1/4 ddddd/kkkkk pero sa mga iyon ay maglagay lang ng isa lamang.
1/6 sa may kanta ng mga 3/4 na signatura o swing-beat na ritmo ay puwede, hindi na biglang malagay ng 1/6 sa pagitan ng 1/2 o 1/4 na parte.

Halimbawa



Takamitsu Yoko - Angel Dream [Muzukashii] (Ra-s)
Maliit na 1/2 patterns.
Mayroong 4/1 spacings
Pagpapakita ng 1/4 patungo sa maraming spacings.
Kadalasan, mayroong 1/4 5-plet notes na nalagay sa isang difficulty lamang.

Nami Nakagawa - DON'T CUT [Muzukashii] (lepidopodus)
Pinakamaraming bilang ng tatlong 1/4 notes.
5-plet notes na nalagay sa isang difficulty lamang.

Konklusyon


Ito'y lalo pang matandaan na higit sa paggamit ng 1/4 ang ginagamit, higit sa spacings na mapakita at ipamigay ng bagong manlalaro ang posibilidad sa paghanda ng kanilang sarili para sa sumusunod ng patterns. Tandaan din po na ang 1/4 pattern lalo nang huwag maggamit ng mahaba kaysa sa 5 notes at madaling lansi kagaya ng biglang pag-taas ng scroll speed o labis na malaking notes ay dapat iiwasin. Tandaan: ang kunti ay marami. Subukan mong panatilihin ang 1/2 patterns na magkaliit.

Oni



Spoiler
Ang Oni ay para sa mga mahusay na manlalaro. Ito ay isang pinakaramihan sa mga sanhi ng huling difficulty sa Taiko kung saay ay na-map sa isang makabuluhang pagtunog sa kanta at nilalaman lahat ng mga pag-aari mula sa nakaraang difficulties sa isa't isa, sa pagkaiba nito, na ang kabigatan ng notes (note density) ay mas malaki. Sa kahulugang ito, ang paggamit ng mahabang pattern constellations; maraming 1/4 notes at sa sinaunang panahon, ang 1/6 ay pinapagayang paggamit ito.

Halimbawa


>>Puwede mong mag-hanap ng mga Oni difficulties na na-map ng mga iba't-ibang mappers sa osu!taiko.<<

Konklusyon


Karaniwan, pinapagayan ka nang gawin ng anumang nais hangga't ito'y patas sa kanta, pero ngunit din dito: ang kunti ay marami. Magdagdag ng spacings para ibibigay ng mga manlalaro ng rest moment o magidiin ng tiyak ng parts/patterns.

Inner Oni / Ura Oni



Spoiler
Inner Oni at Ura Oni ay isang dagdag ng Oni at nakatumbas ito. Sa karamihang kaso, ang mga difficulties na ito ay mas mahirap bilang ang Oni at naipakita ito kung ang Taiko-set ay puwedeng magtaglay ng pinakamahirap na difficulty. Sa gaanong kaso, ang Ura/Inner ay isang tunay na "Oni" habang ang Oni ay isang filler para maipagkaroon ng mabuting spread.
Ang salitang Inner at Ura ay "Hidden", kung saan ito'y mga Hidden Onis sa isang arcade game.

Halimbawa


Zeami - Music Revolver [Inner Oni] (KanaRin)
Ang Inner Oni ay pinakatunay na Oni sa mapset na ito.
Ang Oni ay isang dagdagan lamang para sa mga mababang manlalaro.

Hatsune Miku - Hatsune Miku no Shoushitsu -Gekijouban- [Inner Oni] (mint_ong89)
Ang Inner Oni ay pinakatunay na Oni sa mapset na ito.
Ang Oni ay isang dagdagan lamang para sa mga mababang manlalaro.

Konklusyon


Sa karagdagan, ito ay isang binago at mahirap na bersiyon ng Oni. Hindi lahat ng kanta ay kailangan ng isa.

Taiko-Sets



Spoiler
Ngayon, alam mo nang mag-map ng tiyak na difficulty, pero ito'y importanteng paglalaman kung kailan sa paggamit sa Taiko-set.
Ang karaniwang set ay nilalaman ng mga difficulties, Kantan, Futsuu, Muzukashii, at Oni kung saan and difficulty-spread sa pagitan nila ay lalo pang iningatan ng mabuti. Sa kahulugang ito halimbawa, ang hindi magbigay ng Oni, na na-map ng 1/4 sa kadalasan, habang ang Muzukashii naman ay may 1/2 notes. Kung ganito ay mangyayari, puwede nang mag ilipat sa isa pang set na may karagdagang Inner Oni at minsan kahit na sa Ura Oni .
Inner at Ura Oni ay puwede namang magamit bilang isang filler sa mapset at panatilihin ang pare-parehong spread na yan. Gayundin sa ganitong paraan, ang Oni ay puwede namang ma-mapped ng madali para sa mga taong hindi sila naintindihan ng mahirap sa isa, habang ang Inner/Ura ay naglilingkod bilang isang mahirap na Oni.

Halimbawa





Konklusyon


Taiko-Sets


Kung mayroon kang ganitong set, siguraduhin na ang iyong Oni ay maangkop sa pangkalahatang difficulty spread. Huwag itong magiging mahirap.

Kung dapat itong mangyari na isa sa inyong difficulties na magiging mahirap o madali sa isang set, ...
...gamitin tulad ng isa at dagdagan ng isang difficulty. Kung ito'y hindi husto, dagdagan ng Ura pa.

Tandaan, puwede mong maggawa ng difficulties palagi ng madali nang ito'y mangyari, at huwag mong gawing mas mahirap nang ito'y mangyari.
Kahi't ang mga madaling Oni ay magiging interesado sa mga mabuting manlalaro mula pang ang mod Double Time (DT) ay naroroon.


Taiko Guest Difficulties

(Mapper = M)

(M1,M1,M2) (M1,M1,M2)
Bilang isang ikalawa o second mapper, lagi mong isipin na anong difficulty na maipagkasya nang mabuti sa GD Set. Sa halip na ibang Oni na namap ng kahawig, puwede mong madagdag ang Futsuu o Inner Oni sa set.

(M1,M1,M2) (M1,M1,M2)
Isipin tungkol sa mga mababa/bagong manlalaro. Sila ang mga kinabukasan sa ating komunidad, Kaya bigyan mo sila ng madaling difficulties na upang magsanay sa Taiko.

Ang kanta hindi kailangan ng Oni palagi. Isipin tungkol sa pag-map ng mababang difficulties.

Gawing mga mababang manlalaro'y masaya sa pagbibigay ng maluwag na difficulties. Ang mga mahusay na manlalaro ay puwedeng maggamit ng ilang mods na magkaroon ng map na mahirap para sa kanila.

Orihinal na gabay: OnosakiHito
Tagapagsalin: yuki_momoiro722
Aiery
Salamat po :D
Topic Starter
yuki_momoiro722

A i r wrote:

Salamat po :D


Walang anuman :joy:
Aiseca
Aha! Magkamanual din Ang Taiko mapping.
Yush~
Kailangan ko to kase Standard - Mania - Taiko hybrid yung set ko. Baka ako lahat magmap Wala gusto mag GD sa Taiko lol. Q.Q)..👍
Topic Starter
yuki_momoiro722

Aiseca wrote:

Aha! Magkamanual din Ang Taiko mapping.
Yush~
Kailangan ko to kase Standard - Mania - Taiko hybrid yung set ko. Baka ako lahat magmap Wala gusto mag GD sa Taiko lol. Q.Q)..👍


Wag kang mag-alala, puwede akong maggawa ng GD, kung mayroon pa akong oras.
don't worry, i'm still here.
OnosakiHito
Nice!
Topic Starter
yuki_momoiro722

OnosakiHito wrote:

Nice!
Thanks Ono! I hope I just contributed this for the first time for the new Filipino osu!taiko mappers by using my language :)
Hope you noticed it at that time, lol! :D :D
AyeAries
nice guide :)
Topic Starter
yuki_momoiro722
It's been a year and 2 months reviewing this guide, but I think they're barely reading this archaic guide...?
Please sign in to reply.

New reply