forum

สรุปการอัปเดตการคำนวน Performance Point และ Star Rating

posted
Total Posts
1
Topic Starter
C0NS03L

ตารางเวลาการอัปเดต

การอัปเดตนั้นต้องใช้เวลาประมาณนึงกว่าจะคำนวนเสร็จ และการอัปเดตครั้งนี้มีผลกับทุกโหมดดังนั้นอาจใช้เวลาเยอะกว่าปกติ

🟢 อัปเดต Star Rating ของทุกแมพ [2021-07-28]
🏃 คำนวน pp รวมของผู้เล่น [2021-07-29]
🛑 เปิดการอัปเดตแรงค์ [TBD]
🛑 Reindexing [TBD]
🛑 คำนวน pp ของแต่ละคะแนนของผู้เล่น [TBD]

Star Rating

osu! std: เนิฟแมพที่มี Diff Spike สั้น ๆ

ในโหมด std นั้น การคำนวน SR/PP จะมีค่า "ความเครียด" อยู่ โดยจะคำนวนโดยแยกแมพเป็นส่วน ๆ โดยส่วนแรกจะคำนวนจากจำนวน objects ต่อเวลา แต่ส่วนหลังจากส่วนแรกจะคำนวนเหมือนกันแต่จะมีการรวมกับส่วนนึงของส่วนที่แล้วด้วย

อันนี้เรียกว่า "คราบความเครียด" ที่จะหายไปเรื่อย ๆ แต่ กระบวนการนี้ก็ทำให้เกิด "จุดสูงสุดของความเครียด" เป็นช่วง ๆ ซึ่งทำให้แมพต่าง ๆ ที่มี Diff Spike สั้น ๆ นั้นมี SR สูงเกินจริง

โดยการอัปเดตครั้งนี้จะทำให้ Star Rating ของทุกแมพนั้นต่ำลง แต่แมพที่มี Diff Spike จะต่ำลงกว่าแมพอื่น ๆ ที่ความยากคงที่ตลอดแมพ





โหมดอื่น ๆ: แก้ค่าความเครียดเมื่อใส่ mod

ยังไงก็ตามค่าความเครียดนั้นได้ถูกคำนวนผิดเมื่อใส่ mod เปลี่ยนแปลงเวลา (DT,HT) ซึ่งจะไปอ้างอิงจากค่าตอนที่ยังไม่ได้ใส่ mod ทำให้ค่านั้นไม่เป็นจริง

โดยคุณ Syrin ได้แก้ไขปัญหานี้แล้ว


Performance Points

osu! std: เพิ่มโบนัส AR สูงในแมพที่มีความยาวกลาง ๆ โดยจะเพื่มค่า Aim กับ Speed




จะเห็นได้ว่าจะเพิ่มเฉพาะแมพที่ยาวกลาง ๆ เท่านั้น แมพที่ยาว/สั้น จะไม่ค่อยส่งผลนัก

osu! std: เพิ่มโบนัสให้ AR + FL


อย่างที่รู้กันว่าแมพที่มี AR > 10.33, < 8 จะให้ pp เพิ่ม และถ้าใส่ FL ไปอีกด้วยก็จะเพิ่มไปอีกขั้น (เมื่อก่อนจะ stack กันทำให้ค่าโบนัสน้อยกว่าที่ควรจะเป็น)

การอัปเดตนี้จะลดค่า aim สำหรับ jumps มุมกว้างด้วย


osu!mania: เพิ่มความแม่นยำของการคำนวนความยากใน osu!lazer


ทุกโหมด: เพิ่มความยืดหยุ่นในค่าสกิลแต่ละอัน

สรุปคือทุกโหมดนั้นจะควบคุมค่าคะแนนและความยาก ได้อย่างละเอียดมากขึ้น
Please sign in to reply.

New reply