forum

Performance Points Updates (16/1/2021) Thai Translation

posted
Total Posts
7
Topic Starter
C0NS03L
PP Update

การหาค่า pp
โดยสรุปง่าย ๆ pp จะขึ้นอยู่กับค่าหลัก ๆ 4ค่า ได้แก่
-Aim(การเล็ง) - ขึ้นอยู่กับ Jumps, AR, FlashLight, HD, HR และอีกมากมาย
-Speed(ความเร็ว) - ขึ้นอยู่กับจำนวนของ hit objects, BPM, DT, HT
-Accuracy(ความแม่นยำ) - ขึ้นอยู่กับ HD,HR,FL และอีกมากมาย
-Strain(ความเครียด(?)) - ขึ้นอยู่กับ Streams, Jumps เร็ว ๆ และอีกมากมาย

การเปลี่ยนแปลงที่จะกล่าวถึงจะเกี่ยวกับโหมด osu! standard เท่านั้น

ขอแทนคำว่า hitobjects เป็นโน้ตนะ

ตารางการทำงาน

การคำนวน pp รวมของผู้ใช้ [เสร็จแล้วว OwO]
เริ่มคำนวนจากผู้เล่น rank 1 และไปเรื่อย ๆ
ระหว่างช่วงนี้ graph อันดับจะถูกหยุดไว้ และถ้าผู้เล่นนั้นเล่นเมื่อไหร่ pp รวม ของคนนั้นก็จะอัปเดตทันที แต่คะแนนแต่ละอันจะยังไม่อัปเดต
ดังนั้น คุณอาจจะเห็นว่าแรงค์ตก ขึ้น ขยับไปมา ซึ่งส่วนนี้เป็นผลของปรับปรุง

โดยช่วงนี้จะคำนวนถึงแค่ #500K และที่เหลือจะถูกคำนวนเมื่อมีทรัพยากรเพียงพอ

เปิดการอัปเดตของแรงค์ [เสร็จแล้ว]
กราฟแรงค์จะถูกเปิดใช้งาน และจะถูกอัปเดตระหว่างวันจันทร์ (19/1/21)

การคำนวนแต่ละคะแนนของผู้ใช้ [เสร็จแล้ว]
หลังจากการคำนวนแรกแล้ว เราจะเริ่มอัปเดตคะแนนแต่ละอันของผู้ใช้ ซึ่งมันมีคะแนนประมาณ 3 พันล้านคะแนน

Reindexing[เสร็จแล้ว]
ช่วงนี้จะเรียงคะแนนที่อัปเดตแล้วทั้งหมด เพื่อที่จะแสดงคะแนนใหม่ของผู้เล่นทุกคน


สรุปการเปลี่ยนแปลง


การเปลี่ยนแปลง AR11
โดยแบบเดิมนั้น แมพที่มี AR มากกว่า 10.33 จะถูกเพิ่มค่า Aim และ Speed 20%

โดยการเปลี่ยนแบบใหม่ (เสนอโดย Xexxar)
แมพ AR11 จะถูกเพิ่ม 0% นับจากที่ 0 โน้ต และเพิ่มไปได้ถึง 26.66% ที่ 1000+โน้ต

กราฟการเปลี่ยนแปลงของค่า Aim



กราฟการเปลี่ยนแปลงของค่า Speed



การเปลี่ยนแปลง NoFail
เมื่อก่อน NoFail จะลด pp 10% (pp เต็ม x 0.9)

โดยการเปลี่ยนแบบใหม่ (เสนอโดย StanR)
การลด pp จะขึ้นอยู่กับจำนวนการ miss โดย
ถ้ามี 0 miss ค่าคูณ pp จะเป็น 1.00x และจะลดไปที่ละ 0.02x ในแต่ละครั้งที่ miss โดยค่าต่ำสุดจะเป็น 0.9x

แต่การลด score 0.5x จะเป็นเหมือนเดิม

ถึงจุดขี้เกียจแปล เอาแค่เนื้อความละกัน

การเปลี่ยนแปลง Spun Out (Mod หมุนติ้วๆ)

เสนอโดย StanR (อีกแล้วครับ)

ค่าเก่า(การคูณของ pp): 0.95x
ค่าใหม่(การคูณของ pp): 1-(จำนวนสปินเนอร์ / จำนวน hitobjects)^0.85
* ^ คือยกกำลังนาจา

กราฟการเปลี่ยนแปลง pp ของ Spun Out



การเปลี่ยนแปลงเรื่องการ miss
เมื่อก่อนนั้น การ miss 3 ในแมพ 100 โน้ต ก็มีค่าเท่ากับการ miss 3 ในแมพ 1000 โน้ต
เสนอโดย Xexxar (อีกแล้วครับ)
ได้มีการปรับปลี่ยนโค้งการลงโทษของการ miss
- เมื่อมีการ miss จะทำการลดค่า pp ที่ได้จากค่า speed และ aim 3% ทันที
- miss ตัวแรก ๆ จะมีผลน้อยกว่า miss เยอะ ๆ ส่วนที่จะโดนเยอะสุดคือประมาณ Miss เกิน 15% ของโน้ตในแมพ
- ค่าเก่า: ค่า aim และ speed ลดลงตาม 0.97^x โดยที่ x เป็นจำนวนของ miss

สรุปง่าย ๆ คือยิ่ง miss เยอะ ยิ่งโดนหักเยอะ

กราฟการลดค่า speed และ aim จากการ miss (สมมติว่าแมพมี 1000 โน้ต)




การเปลี่ยนแปลงโค้ง Speed และ Accuracy
เสนอโดย Xexxar (เขาเสนอกันแค่ 2 คนครับ)
โค้ง Speed แบบใหม่จะมีการใช้ค่า OD เข้ามาคำนวนด้วย

คือจะบอกว่า ไม่เข้าใจก็ไม่แปลก เพราะคนแปลก็ไม่เข้าใจครับ
- โค้ง Speed แบบใหม่จะตรงข้ามกับแบบเก่าโดย จะไม่เป็นกราฟเส้นตรงที่ขึ้นอยู่กับความแม่นยำอีกแล้ว แต่จะเป็นการยกกำลังแทน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลอยากมากกับคะแนนที่ acc ต่ำ โดยเฉพาะแถว ๆ 60% (มีใครมี top play 60% acc ไหมฮะ)
- ค่า Speed จะเปลี่ยนแปลงตามจำนวนของ 50s ที่ได้เพื่อแก้การ double tapping
- ถ้ามี 50s น้อยกว่า 1 ใน 500 โน้ต ค่า speed จะยังคงเดิมเป็น 1 (เอาจริง ๆ คือ 0.98 กำลัง 0 ก็คือ 1)
- ถ้ามี 50s มากกว่า 1 ใน 500 โน้ต ค่า speed จะถูกลดโดย 0.98 กำลัง (จำนวนของ 50 - จำนวนโน้ตรวม / 500)

GRAPH TIME!



ทั้งหมดนี้เป็นเลขค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะถ้าคุณไม่เข้าใจภาษา enchanting table ของมายคราฟ ง่าย ๆ คือการอัปเดตทำให้ความแม่นยำ acccuracy สำคัญมากขึ้นในการเล่นระดับที่สูง ๆ และช่วยป้องกันการโกงที่ไม่ใช่การโกง (cheesing) ในปีที่ผ่าน ๆ มาที่ผู้เล่นได้คะแนน low acc ในแมพที่เข้มข้น และได้คะแนนที่เกิน skill range ของตัวเองไป

และสุดท้ายนี้ ขอบคุณที่อ่านครับ
แปลเผา ๆ โดย C0NS03L

Goaw
nice
Nyz
-400pp thank you
Goaw
-32pp thanks
Topic Starter
C0NS03L
I gain 2K ranks thank you
ItsAlveolarZ
+0pp gains 163 ranks nice
SkylarJeff45
...what?
Please sign in to reply.

New reply