PP Update
การหาค่า pp
โดยสรุปง่าย ๆ pp จะขึ้นอยู่กับค่าหลัก ๆ 4ค่า ได้แก่
-Aim(การเล็ง) - ขึ้นอยู่กับ Jumps, AR, FlashLight, HD, HR และอีกมากมาย
-Speed(ความเร็ว) - ขึ้นอยู่กับจำนวนของ hit objects, BPM, DT, HT
-Accuracy(ความแม่นยำ) - ขึ้นอยู่กับ HD,HR,FL และอีกมากมาย
-Strain(ความเครียด(?)) - ขึ้นอยู่กับ Streams, Jumps เร็ว ๆ และอีกมากมาย
การเปลี่ยนแปลงที่จะกล่าวถึงจะเกี่ยวกับโหมด osu! standard เท่านั้น
ขอแทนคำว่า hitobjects เป็นโน้ตนะ
เริ่มคำนวนจากผู้เล่น rank 1 และไปเรื่อย ๆ
ระหว่างช่วงนี้ graph อันดับจะถูกหยุดไว้ และถ้าผู้เล่นนั้นเล่นเมื่อไหร่ pp รวม ของคนนั้นก็จะอัปเดตทันที แต่คะแนนแต่ละอันจะยังไม่อัปเดต
ดังนั้น คุณอาจจะเห็นว่าแรงค์ตก ขึ้น ขยับไปมา ซึ่งส่วนนี้เป็นผลของปรับปรุง
โดยช่วงนี้จะคำนวนถึงแค่ #500K และที่เหลือจะถูกคำนวนเมื่อมีทรัพยากรเพียงพอ
เปิดการอัปเดตของแรงค์ [เสร็จแล้ว]
กราฟแรงค์จะถูกเปิดใช้งาน และจะถูกอัปเดตระหว่างวันจันทร์ (19/1/21)
การคำนวนแต่ละคะแนนของผู้ใช้ [เสร็จแล้ว]
หลังจากการคำนวนแรกแล้ว เราจะเริ่มอัปเดตคะแนนแต่ละอันของผู้ใช้ ซึ่งมันมีคะแนนประมาณ 3 พันล้านคะแนน
Reindexing[เสร็จแล้ว]
ช่วงนี้จะเรียงคะแนนที่อัปเดตแล้วทั้งหมด เพื่อที่จะแสดงคะแนนใหม่ของผู้เล่นทุกคน
การเปลี่ยนแปลง AR11
โดยแบบเดิมนั้น แมพที่มี AR มากกว่า 10.33 จะถูกเพิ่มค่า Aim และ Speed 20%
โดยการเปลี่ยนแบบใหม่ (เสนอโดย Xexxar)
แมพ AR11 จะถูกเพิ่ม 0% นับจากที่ 0 โน้ต และเพิ่มไปได้ถึง 26.66% ที่ 1000+โน้ต
กราฟการเปลี่ยนแปลงของค่า Aim
กราฟการเปลี่ยนแปลงของค่า Speed
การเปลี่ยนแปลง NoFail
เมื่อก่อน NoFail จะลด pp 10% (pp เต็ม x 0.9)
โดยการเปลี่ยนแบบใหม่ (เสนอโดย StanR)
การลด pp จะขึ้นอยู่กับจำนวนการ miss โดย
ถ้ามี 0 miss ค่าคูณ pp จะเป็น 1.00x และจะลดไปที่ละ 0.02x ในแต่ละครั้งที่ miss โดยค่าต่ำสุดจะเป็น 0.9x
แต่การลด score 0.5x จะเป็นเหมือนเดิม
ถึงจุดขี้เกียจแปล เอาแค่เนื้อความละกัน
การเปลี่ยนแปลง Spun Out (Mod หมุนติ้วๆ)
เสนอโดย StanR (อีกแล้วครับ)
ค่าเก่า(การคูณของ pp): 0.95x
ค่าใหม่(การคูณของ pp): 1-(จำนวนสปินเนอร์ / จำนวน hitobjects)^0.85
* ^ คือยกกำลังนาจา
กราฟการเปลี่ยนแปลง pp ของ Spun Out
การเปลี่ยนแปลงเรื่องการ miss
เมื่อก่อนนั้น การ miss 3 ในแมพ 100 โน้ต ก็มีค่าเท่ากับการ miss 3 ในแมพ 1000 โน้ต
เสนอโดย Xexxar (อีกแล้วครับ)
ได้มีการปรับปลี่ยนโค้งการลงโทษของการ miss
- เมื่อมีการ miss จะทำการลดค่า pp ที่ได้จากค่า speed และ aim 3% ทันที
- miss ตัวแรก ๆ จะมีผลน้อยกว่า miss เยอะ ๆ ส่วนที่จะโดนเยอะสุดคือประมาณ Miss เกิน 15% ของโน้ตในแมพ
- ค่าเก่า: ค่า aim และ speed ลดลงตาม 0.97^x โดยที่ x เป็นจำนวนของ miss
สรุปง่าย ๆ คือยิ่ง miss เยอะ ยิ่งโดนหักเยอะ
กราฟการลดค่า speed และ aim จากการ miss (สมมติว่าแมพมี 1000 โน้ต)
การเปลี่ยนแปลงโค้ง Speed และ Accuracy
เสนอโดย Xexxar (เขาเสนอกันแค่ 2 คนครับ)
โค้ง Speed แบบใหม่จะมีการใช้ค่า OD เข้ามาคำนวนด้วย
คือจะบอกว่า ไม่เข้าใจก็ไม่แปลก เพราะคนแปลก็ไม่เข้าใจครับ
- โค้ง Speed แบบใหม่จะตรงข้ามกับแบบเก่าโดย จะไม่เป็นกราฟเส้นตรงที่ขึ้นอยู่กับความแม่นยำอีกแล้ว แต่จะเป็นการยกกำลังแทน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลอยากมากกับคะแนนที่ acc ต่ำ โดยเฉพาะแถว ๆ 60%(มีใครมี top play 60% acc ไหมฮะ)
- ค่า Speed จะเปลี่ยนแปลงตามจำนวนของ 50s ที่ได้เพื่อแก้การ double tapping
- ถ้ามี 50s น้อยกว่า 1 ใน 500 โน้ต ค่า speed จะยังคงเดิมเป็น 1 (เอาจริง ๆ คือ 0.98 กำลัง 0 ก็คือ 1)
- ถ้ามี 50s มากกว่า 1 ใน 500 โน้ต ค่า speed จะถูกลดโดย 0.98 กำลัง (จำนวนของ 50 - จำนวนโน้ตรวม / 500)
GRAPH TIME!
ทั้งหมดนี้เป็นเลขค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะถ้าคุณไม่เข้าใจภาษา enchanting table ของมายคราฟ ง่าย ๆ คือการอัปเดตทำให้ความแม่นยำ acccuracy สำคัญมากขึ้นในการเล่นระดับที่สูง ๆ และช่วยป้องกันการโกงที่ไม่ใช่การโกง (cheesing) ในปีที่ผ่าน ๆ มาที่ผู้เล่นได้คะแนน low acc ในแมพที่เข้มข้น และได้คะแนนที่เกิน skill range ของตัวเองไป
และสุดท้ายนี้ ขอบคุณที่อ่านครับ
แปลเผา ๆ โดย C0NS03L
การหาค่า pp
โดยสรุปง่าย ๆ pp จะขึ้นอยู่กับค่าหลัก ๆ 4ค่า ได้แก่
-Aim(การเล็ง) - ขึ้นอยู่กับ Jumps, AR, FlashLight, HD, HR และอีกมากมาย
-Speed(ความเร็ว) - ขึ้นอยู่กับจำนวนของ hit objects, BPM, DT, HT
-Accuracy(ความแม่นยำ) - ขึ้นอยู่กับ HD,HR,FL และอีกมากมาย
-Strain(ความเครียด(?)) - ขึ้นอยู่กับ Streams, Jumps เร็ว ๆ และอีกมากมาย
การเปลี่ยนแปลงที่จะกล่าวถึงจะเกี่ยวกับโหมด osu! standard เท่านั้น
ขอแทนคำว่า hitobjects เป็นโน้ตนะ
ตารางการทำงาน
การคำนวน pp รวมของผู้ใช้ [เสร็จแล้วว OwO]เริ่มคำนวนจากผู้เล่น rank 1 และไปเรื่อย ๆ
ระหว่างช่วงนี้ graph อันดับจะถูกหยุดไว้ และถ้าผู้เล่นนั้นเล่นเมื่อไหร่ pp รวม ของคนนั้นก็จะอัปเดตทันที แต่คะแนนแต่ละอันจะยังไม่อัปเดต
ดังนั้น คุณอาจจะเห็นว่าแรงค์ตก ขึ้น ขยับไปมา ซึ่งส่วนนี้เป็นผลของปรับปรุง
โดยช่วงนี้จะคำนวนถึงแค่ #500K และที่เหลือจะถูกคำนวนเมื่อมีทรัพยากรเพียงพอ
เปิดการอัปเดตของแรงค์ [เสร็จแล้ว]
กราฟแรงค์จะถูกเปิดใช้งาน และจะถูกอัปเดตระหว่างวันจันทร์ (19/1/21)
การคำนวนแต่ละคะแนนของผู้ใช้ [เสร็จแล้ว]
หลังจากการคำนวนแรกแล้ว เราจะเริ่มอัปเดตคะแนนแต่ละอันของผู้ใช้ ซึ่งมันมีคะแนนประมาณ 3 พันล้านคะแนน
Reindexing[เสร็จแล้ว]
ช่วงนี้จะเรียงคะแนนที่อัปเดตแล้วทั้งหมด เพื่อที่จะแสดงคะแนนใหม่ของผู้เล่นทุกคน
สรุปการเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลง AR11
โดยแบบเดิมนั้น แมพที่มี AR มากกว่า 10.33 จะถูกเพิ่มค่า Aim และ Speed 20%
โดยการเปลี่ยนแบบใหม่ (เสนอโดย Xexxar)
แมพ AR11 จะถูกเพิ่ม 0% นับจากที่ 0 โน้ต และเพิ่มไปได้ถึง 26.66% ที่ 1000+โน้ต
การเปลี่ยนแปลง NoFail
เมื่อก่อน NoFail จะลด pp 10% (pp เต็ม x 0.9)
โดยการเปลี่ยนแบบใหม่ (เสนอโดย StanR)
การลด pp จะขึ้นอยู่กับจำนวนการ miss โดย
ถ้ามี 0 miss ค่าคูณ pp จะเป็น 1.00x และจะลดไปที่ละ 0.02x ในแต่ละครั้งที่ miss โดยค่าต่ำสุดจะเป็น 0.9x
แต่การลด score 0.5x จะเป็นเหมือนเดิม
การเปลี่ยนแปลง Spun Out (Mod หมุนติ้วๆ)
เสนอโดย StanR (อีกแล้วครับ)
ค่าเก่า(การคูณของ pp): 0.95x
ค่าใหม่(การคูณของ pp): 1-(จำนวนสปินเนอร์ / จำนวน hitobjects)^0.85
* ^ คือยกกำลังนาจา
การเปลี่ยนแปลงเรื่องการ miss
เมื่อก่อนนั้น การ miss 3 ในแมพ 100 โน้ต ก็มีค่าเท่ากับการ miss 3 ในแมพ 1000 โน้ต
เสนอโดย Xexxar (อีกแล้วครับ)
ได้มีการปรับปลี่ยนโค้งการลงโทษของการ miss
- เมื่อมีการ miss จะทำการลดค่า pp ที่ได้จากค่า speed และ aim 3% ทันที
- miss ตัวแรก ๆ จะมีผลน้อยกว่า miss เยอะ ๆ ส่วนที่จะโดนเยอะสุดคือประมาณ Miss เกิน 15% ของโน้ตในแมพ
- ค่าเก่า: ค่า aim และ speed ลดลงตาม 0.97^x โดยที่ x เป็นจำนวนของ miss
สรุปง่าย ๆ คือยิ่ง miss เยอะ ยิ่งโดนหักเยอะ
การเปลี่ยนแปลงโค้ง Speed และ Accuracy
เสนอโดย Xexxar (เขาเสนอกันแค่ 2 คนครับ)
โค้ง Speed แบบใหม่จะมีการใช้ค่า OD เข้ามาคำนวนด้วย
- โค้ง Speed แบบใหม่จะตรงข้ามกับแบบเก่าโดย จะไม่เป็นกราฟเส้นตรงที่ขึ้นอยู่กับความแม่นยำอีกแล้ว แต่จะเป็นการยกกำลังแทน ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลอยากมากกับคะแนนที่ acc ต่ำ โดยเฉพาะแถว ๆ 60%
- ค่า Speed จะเปลี่ยนแปลงตามจำนวนของ 50s ที่ได้เพื่อแก้การ double tapping
- ถ้ามี 50s น้อยกว่า 1 ใน 500 โน้ต ค่า speed จะยังคงเดิมเป็น 1 (เอาจริง ๆ คือ 0.98 กำลัง 0 ก็คือ 1)
- ถ้ามี 50s มากกว่า 1 ใน 500 โน้ต ค่า speed จะถูกลดโดย 0.98 กำลัง (จำนวนของ 50 - จำนวนโน้ตรวม / 500)
GRAPH TIME!
ทั้งหมดนี้เป็นเลขค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะถ้าคุณไม่เข้าใจภาษา enchanting table ของมายคราฟ ง่าย ๆ คือการอัปเดตทำให้ความแม่นยำ acccuracy สำคัญมากขึ้นในการเล่นระดับที่สูง ๆ และช่วยป้องกันการโกงที่ไม่ใช่การโกง (cheesing) ในปีที่ผ่าน ๆ มาที่ผู้เล่นได้คะแนน low acc ในแมพที่เข้มข้น และได้คะแนนที่เกิน skill range ของตัวเองไป
และสุดท้ายนี้ ขอบคุณที่อ่านครับ
แปลเผา ๆ โดย C0NS03L