คำแนะนำ
- วิธีการเล่นเกมส์เบื้องต้น >> Click <<
- Map Design Issues สิ่งที่ต้องมีในเพลงที่จะRankได้
สำคัญนะ ถ้าอยากให้เพลงตัวเองได้ranked กรุณาอ่านเปิดกันด้วยนะ ^^
เช่น ใส่ตรงนี้ เพิ่มตรงนี้ ลดตรงนี้ ย้ายตรงนี้ จังหวะนี้ไม่ตรง ปรับoffset ปรับBMP บลาๆๆ ฯลฯ
เผื่อว่าคนทำแมพอาจจะตาลายจนผิดพลาดในบางที่
- (เรื่องspin ถ้าอยากรู้ว่ามันพอดีหรือยัง ให้ลองเปิดAuto ถ้าAutoหมุนต่ำกว่า2000 ถือว่าน้อยมากไป)
และถ้าโน๊ตสีเดียวกันให้อยู่ใกล้กัน(สีก็ตามจังหวะด้วย)
- ตอนจัดโน๊ตธรรมดาเปิด Distance snap ที่แถบเมนูด้านขวาให้มันเป็นสีดำด้วยนะ
แล้วพอขยับโน้ตมันจะล้อคโน๊ตให้พอดีกับจังหวะเลย ขยับได้อีกนิดหน่อยแล้วแต่
- ถ้าอยากให้มันเว้นมากกว่าเดิม
กด ALT ค้างไว้ แล้วมันจะมีเป็น 0.8 0.6 1.0 1.3x อะไรพวกนี้อะ ตรงมุมขวาบนนะ ที่เดียวกับจัดเส้นBeatSnap
ถ้าน้อยคือแคบ ถ้ามากก็กว้าง พอปรับแล้วก็ขยับโน๊ตใหม่ จะได้ไม่ต้องกะเองด้วยctrl
Basics beat spacing *updated: Nov 15 2010*
- มีอะไรสงสัยสามารถสอบถามได้ในกระทู้นี้ และขออนุญาตรวบรวมมาไว้ในนี้(link)
- วิธีการขอmod request อีก1ทางเลือก (สำหรับผู้ที่ไม่รู้)
-- มีเพิ่มเติมอีกสามารถแนะนำได้ในนี้และPM
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผลงานนอกรอบของเพื่อนๆ!?
by DJPop
Skin K-ON! ~BRIGHT~ v2.0
by S i R i R u
Skin CLANNAD
Skin Code Geass ~ Lelouch of the Rebellion
Skin TOUHOU
Skin Higurashi & Rozen Maiden
Skin K-ON
Hayate no Gotoku (Hinagiku Ver.)
-- มีเพิ่มเติมอีกสามารถบอกได้ในนี้และPM
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
กระทู้ที่(ค่อนข้างจะ)เกี่ยวข้อง
- สอนวิธีทำเพลง by Axess
- ทำ Beatmap ฉบับภาษาไทย by Kharl & Inferior
- เกี่ยวกับระบบ Kudosu และการ Approve beatmap by Kharl
- ทำไมเล่นแล้วไม่ได้EXP ?
- เข้าเกมส์ไม่ได้ Part 1
- เข้าเกมส์ไม่ได้ Part 2
- เข้าเกมส์ไม่ได้ Part 3
- ฝากไฟล์ไว้ที่ไหนดี? by Xen
- ทำไมMvไม่ขึ้น? by DJPop
- ทำไมสร้างเพลงแล้วยังไม่ ranked ? by Kharl & illuminist
- สอนทำskin by Axess
- มารวมพลังปั๊มคะแนนรวมประเทศกันเต๊อะ
- ห้อง #thai + การใช้งาน IRC โดยการใช้ ChatZilla by illuminist
หมายเหตุ: [ความหมายของคำในข้อความด้านบน] by = คำตอบที่ตอบโดย
- วิธีการเล่นเกมส์เบื้องต้น >> Click <<
- Map Design Issues สิ่งที่ต้องมีในเพลงที่จะRankได้
สำคัญนะ ถ้าอยากให้เพลงตัวเองได้ranked กรุณาอ่านเปิดกันด้วยนะ ^^
SPOILER
- การmod คือ การให้คำแนะนำเพิ่มเติมหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับแมพนั้นๆKharl wrote:
ยินดีต้อนรับสู่ osu! ครับ
Beatmap ทุกอันต้องผ่านการตรวจเช็คจากผู้เล่นคนอื่นๆและจากทีมงานก่อนครับ ถึงจะได้รับการยกสถานะขึ้นเป็น Ranked
Beatmap ที่จะมีสิทธิได้รับการ Ranked นั้น โดยคร่าวๆแล้วต้องมีลักษณะตามนี้ครับเมื่อคุณ submit beatmap แล้ว คุณควรหมั่นเช็คกระทู้เพลงของคุณบนเวบบอร์ด เนื่องจากจะมีผู้เล่นคนอื่นๆหรือทีมงานเข้ามาโพสท์คำแนะนำในการปรับปรุง map ของคุณ เมื่อ map ของคุณผ่านการปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็จะมีสิทธิได้รับการยกสถานะจากทีมงาน BAT คุณจะสามารถดูสถานะของ beatmap ได้จากบนเวบบอร์ด ซึ่งจะแสดงเป็นรูปสัญลักษณ์ทางด้านซ้ายของชื่อกระทู้ สถานะต่างๆของ Beatmap มีตามนี้ครับ:
- ไฟล์เพลงที่ใช้ต้องมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ หรือทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ
- ข้อมูลเกี่ยวกับ Beatmap ทุกอย่าง (ชื่อเพลง, ชื่อผู้แต่ง, ที่มา, ฯลฯ) ต้องพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ
- ตั้งค่า BPM (ความเร็วของจังหวะเพลง) และ offset (เวลาเริ่มต้นของจังหวะแรกสุด) ถูกต้อง
- มีอย่างน้อยสองระดับความยาก การวางโน้ตต้องแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งระดับความยากที่ยากไม่เกิน 3 ดาว
- โน้ตสอดคล้องกับเพลง ผู้เล่นทั่วไปสามารถจับจังหวะกดได้จากการฟังเพลง
- ห้ามมีโน้ตสองตัวทับกันในจังหวะเดียวกัน (เช่น ห้ามให้ slider ตัวที่สองเริ่มในจังหวะเดียวกันกับตอนที่ slider ตัวแรกจบอย่างเด็ดขาด) ข้อนี้มือใหม่จะพลาดบ่อยมากกับโน้ตแบบ slider กับ spinner
- มีการเว้นระยะระหว่างโน้ต (Beat spacing) ที่ดี ระยะห่างระหว่างโน้ตสอดคล้องกับจังหวะระหว่างโน้ต โน้ตที่ต้องกดติดๆกันควรวางไว้ใกล้กัน โน้ตที่ต้องรอสักพักก่อนกดควรวางไว้ห่างกัน อัตราส่วนของระยะห่างต่อจังหวะควรจะคงที่ตลอดทั้งเพลง (เช่น โน้ตที่ห่างกันหนึ่งจังหวะ ถ้าต้นเพลงวางห่างกัน 4 ช่องก็ควรวางห่างกันประมาณ 4 ช่องตลอดทั้งเพลง และตามอัตราส่วนนี้ โน้ตที่ห่างกันครึ่งจังหวะก็ควรวางห่างกัน 2 ช่อง กฎนี้มีข้อยกเว้นอยู่บ้างแต่ไว้รอให้ชำนาญกว่านี้ก่อนครับ)
- มีการวางจุดพัก (Break) ที่เหมาะสม
- ผู้เล่นระดับกลางสามารถเล่นให้ผ่านได้จริง
- มีการใช้เสียงเอฟเฟกต์ (whistle, finish, clap) และใช้ได้อย่างเหมาะสม
- ต้องมีรูป background
- ช่วง Kiai ต้องไม่ยาวเกินไป และไม่ใช้ถี่เกินไป จำกัดให้ใช้ได้ 1 ครั้งต่อ 1 นาที
- Skin และสี combo ต่างๆต้องไม่รบกวนการเล่น (เช่น สี combo กลืนกับรูป background ทำให้มองวงแหวนบอกจังหวะไม่ถนัด, รูป combo burst ใหญ่เกินจดบังโน้ตที่อยู่ติดๆกัน เป็นต้น)
- ผ่านการเห็นชอบ (Approve) จากทีมงานตรวจเช็ค Beatmap (Beatmap Approval Team - BAT) อย่างน้อยสองคน
โดยปกติแล้ว map ส่วนใหญ่จะมีการเปลี่ยนสถานะตามนี้ครับ:
- (ไม่มีสัญลักษณ์) - สถานะนี้เป็นสถานะเริ่มต้น แสดงว่ายังไม่มีทีมงานมาตรวจเช็ค map ของคุณ หรือ map ของคุณอาจยังต้องมีการแก้ไขอีกเยอะ
(Nuke) - เป็นการลดสถานะจากสถานะเริ่มต้น แสดงว่า map ของคุณมีปัญหา เช่น ไฟล์ไม่สมบูรณ์ ชื่อไฟล์หรือชื่อ map ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ หรืออาจเป็นการเตือนว่า map ของคุณยังใช้ไม่ได้และคุณยังต้องศึกษาพื้นฐานการสร้าง map อีกเยอะ อย่างไรก็ตาม map ที่โดน nuke สามารถได้รับการยกระดับเป็น Star ได้ถ้ามีการแก้ไขที่ดี
(Star) - เป็นการยกสถานะจากสถานะเริ่มต้น แสดงมีทีมงานมาตรวจเช็ค map นี้แล้ว และถึงแม้ว่า map นี้ยังต้องมีการแก้ไขอยู่ แต่โดยรวมถือว่าคุณมาถูกทางแล้ว
(Thought-bubble เรียกสั้นๆว่า Bubble) - เป็นการยกสถานะจาก Star แสดงว่ามีทีมงาน BAT หนึ่งคนเห็นว่า map นี้มีคุณภาพพร้อมจะได้รับการยกระดับเป็น Ranked แล้ว จึงให้สัญลักษณ์นี้ไว้เพื่อให้ทีมงาน BAT อีกคนเข้ามาตรวจเช็คอีกที ถ้าทีมงานอีกคนเห็นว่า map นี้ยังมีข้อบกพร่องอยู่ ก็จะทำการลดระดับเป็น Star เพื่อให้ผู้แต่งกลับไปแก้ไข แต่ถ้าไม่ ทีมงานอีกคนก็จะยกระดับ map เป็นหนึ่งในสองสถานะข้างล่างนี้
(Ranked) - Map นี้พร้อมจะให้ผู้เล่นทั่วไปโหลดไปเล่นแล้ว คะแนนที่เล่นได้จาก map จะถูกนับรวมเข้าไปกับคะแนนจัดอันดับ (Ranked score) ของแต่ละคน
(Approved) - Map นี้มีคุณภาพพอที่จะให้ผู้เล่นทั่วไปโหลดไปเล่นแล้ว แต่ไม่สามารถให้สถานะ Ranked ได้เนื่องจากยากมาก มีคะแนนสูงสุดเกิน 20 ล้าน หรืออาจจะยาวมาก (เกิน 5 นาที) map นี้จะมีการบันทึก replay ของผู้เล่น และมีการจัดอันดับผู้เล่นเหมือน Ranked map แต่คะแนนที่เล่นได้จาก map นี้จะไม่นับรวมเข้าไปกับ Ranked score ของแต่ละคน
(สถานะเริ่มต้น) --><-->
-->
Map ส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ถืงสองเดือนถึงจะได้รับการ Ranked และมีสิทธิผ่านการแก้ไขมากกว่าเจ็ดครั้งขึ้นไปสำหรับผู้ที่เพิ่งหัดแต่ง beatmap ใหม่ๆ ถ้าคุณไม่ update beatmap ของคุณ และไม่มีใครเข้ามาตอบในกระทู้ของคุณเป็นเวลา 1 เดือน beatmap นั้นจะถูกส่งลงหลุม (Beatmap Graveyard) ถ้าคุณต้องการจะแก้ไข beatmap นั้นอีก คุณต้องแจ้ง BAT ให้ช่วยขุด beatmap ขึ้นจากหลุมให้
ผู้เล่นใหม่สามารถมี beatmap ที่ยังไม่ได้สถานะ Ranked หรือ Approved ได้ทีละ 2 map เท่านั้น ลิมิตนี้จะเพิ่มขึ้นทีละ 1 map เมื่อ map อันเก่าของคุณผ่านการ ranked หรือ approved แล้ว ลิมิตนี้จะสุดอยู่ที่ 5 map และจะไม่เพิ่มไปมากกว่านี้อีก
ตามกฎข้อบังคับของที่นี่ ผู้เล่นทุกคนมีสิทธิเปิดไอดีได้เพียงไอดีเดียวเท่านั้น ถ้าคุณไม่พยายามแก้ไข beatmap เก่าของคุณ และเปิดไอดีเพิ่มเพื่อที่จะ submit beatmap ได้มากขึ้น หากทีมงานจับได้และคุณไม่สนใจคำเตือนของทีมงาน ไอดีทุกอันของคุณจะถูก ban ทันทีครับ
สิ่งที่ผู้แต่ง beatmap ควรสนใจอีกเรื่องนึงคือระบบ Kudosu ครับ สามารถอ่านรายละเอียดได้จากกระทู้นี้ครับ
เช่น ใส่ตรงนี้ เพิ่มตรงนี้ ลดตรงนี้ ย้ายตรงนี้ จังหวะนี้ไม่ตรง ปรับoffset ปรับBMP บลาๆๆ ฯลฯ
เผื่อว่าคนทำแมพอาจจะตาลายจนผิดพลาดในบางที่
- (เรื่องspin ถ้าอยากรู้ว่ามันพอดีหรือยัง ให้ลองเปิดAuto ถ้าAutoหมุนต่ำกว่า2000 ถือว่าน้อยมากไป)
และถ้าโน๊ตสีเดียวกันให้อยู่ใกล้กัน(สีก็ตามจังหวะด้วย)
- ตอนจัดโน๊ตธรรมดาเปิด Distance snap ที่แถบเมนูด้านขวาให้มันเป็นสีดำด้วยนะ
แล้วพอขยับโน้ตมันจะล้อคโน๊ตให้พอดีกับจังหวะเลย ขยับได้อีกนิดหน่อยแล้วแต่
- ถ้าอยากให้มันเว้นมากกว่าเดิม
กด ALT ค้างไว้ แล้วมันจะมีเป็น 0.8 0.6 1.0 1.3x อะไรพวกนี้อะ ตรงมุมขวาบนนะ ที่เดียวกับจัดเส้นBeatSnap
ถ้าน้อยคือแคบ ถ้ามากก็กว้าง พอปรับแล้วก็ขยับโน๊ตใหม่ จะได้ไม่ต้องกะเองด้วยctrl
Basics beat spacing *updated: Nov 15 2010*
- มีอะไรสงสัยสามารถสอบถามได้ในกระทู้นี้ และขออนุญาตรวบรวมมาไว้ในนี้(link)
- วิธีการขอmod request อีก1ทางเลือก (สำหรับผู้ที่ไม่รู้)
SPOILER
new... > #modreqs

-- มีเพิ่มเติมอีกสามารถแนะนำได้ในนี้และPM
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผลงานนอกรอบของเพื่อนๆ!?
by DJPop
Skin K-ON! ~BRIGHT~ v2.0
by S i R i R u
Skin CLANNAD
Skin Code Geass ~ Lelouch of the Rebellion
Skin TOUHOU
Skin Higurashi & Rozen Maiden
Skin K-ON
Hayate no Gotoku (Hinagiku Ver.)
-- มีเพิ่มเติมอีกสามารถบอกได้ในนี้และPM
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
กระทู้ที่(ค่อนข้างจะ)เกี่ยวข้อง
- สอนวิธีทำเพลง by Axess
- ทำ Beatmap ฉบับภาษาไทย by Kharl & Inferior
- เกี่ยวกับระบบ Kudosu และการ Approve beatmap by Kharl
- ทำไมเล่นแล้วไม่ได้EXP ?
- เข้าเกมส์ไม่ได้ Part 1
- เข้าเกมส์ไม่ได้ Part 2
- เข้าเกมส์ไม่ได้ Part 3
- ฝากไฟล์ไว้ที่ไหนดี? by Xen
- ทำไมMvไม่ขึ้น? by DJPop
- ทำไมสร้างเพลงแล้วยังไม่ ranked ? by Kharl & illuminist
- สอนทำskin by Axess
- มารวมพลังปั๊มคะแนนรวมประเทศกันเต๊อะ
- ห้อง #thai + การใช้งาน IRC โดยการใช้ ChatZilla by illuminist
หมายเหตุ: [ความหมายของคำในข้อความด้านบน] by = คำตอบที่ตอบโดย